Posted by : Pure Mashiro
Apr 25, 2016
Từ clean tank ta nhận thấy các điều sau:
Để clean ta cần biến phần nào là dots (và chi tiết) thành đen, phần nào ko phải thành trắng.
Nếu chỉ lv đơn thuần ở size to để biến chi tiết thành đen, ko phải chi tiết thành trắng thì sẽ lv lỗi, do dots ở đây ko đều nên khi lv đen xong sẽ thấy các dots đen 1 cách nham nhở, do lv đen cả bụi lẫn trong dots và dots nó ko đẹp sẵn.
Ta sẽ dùng denoise và sharp để cải tạo lại bộ xương của page, đó là dots. sau đó lv sẽ dễ dàng hơn, thành hình tốt hơn.
Nhưng khi sharp raw ta đã làm dots to lên, để tránh nó thì làm như thế nào.
Vấn đề 1.
Làm thế nào để ko làm phình dots
-sharpen gián tiếp
sharpen chỉ các sharp nói chung như unsharp mask, smart sharp, high pass,...
sharp trực tiếp là cứ thế sharp, sharp gián tiếp là nhân đôi layer rồi sharp sau đó set current layer lighten rồi merge với layer bên dưới.
về phần sharpen gián tiếp này, nhược điểm của nó là làm sáng ảnh, và làm mất gradient. sharp gián tiếp còn làm bớt bụi trong dots.
nhưng cho đến bây giờ thì mình ủng hộ việc sharpen gián tiếp, dù có làm sáng raw thì kết quả là thu được chi tiết trong vùng tối.
sharp ở size 3k kiểu gì cũng hỏng gradient. bị hỏng là do sharp tác động lên dot này đã tác động cả đến các dots khác bên cạnh. vậy sharp ở size to, khi mà dots đã tách nhau ra là tránh đc cái đấy.
vì vậy layer nào dùng làm layer chính (quyết định sản phẩm clean) cần sharp ở size 4156 px trở lên để tránh làm hỏng gradient không đáng có.
~4150 px cũng là size khi scan tank ở 600 dpi. việc sharp ở size to này là mình nhận ra khi tìm cách clean tank.
sharp ở size 4156 px trở lên là điều kiện đầu, sharp xong vẫn cần để ý xem gradient có bị hỏng không, resize 3k rồi resize final để nhìn, nếu hỏng chỉnh lại thông số cho phù hợp. (nếu là size 3k thì sharp thông số nào cũng hỏng)
thực ra sau khi clean, topaz clean thông số lớn cho bay luôn gradient là đc, nhưng mình cần làm tốt ở bước sharp này thì lúc cần gradient thì page mới đẹp thì nó vẫn còn.
cleaner sida thường làm mất sạch gradient. chả nhẽ bọn nó ko biết topaz clean bán kính bé để có gradient ư.
trong vùng tối có dots, hoặc chi tiết. sharp lên là có thể lấy lại đc, nói chính xác hơn là sharp lên thì nó sẽ khó mất trong quá trình clean, ko sharp thì sẽ mất đi như bụi vậy.
khôi phục chi tiết trong vùng tối. nếu là chỉ tiết đơn giản thì có thể mask đc nhưng ko phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy đc mà mask.
Rất nhiều cleaner sida mà mình thấy nó mask linh tinh, tại sao lại gọi là linh tinh vì mask cả bụi, mask cho có chứ ko hề làm cẩn thận. Thể loại này mình coi là noob và coi thường. Nếu mask cẩn thận thì ko đến nỗi nhưng nó toàn làm bậy bạ chứ ko hề có tí gì cẩn thận, nên mình mới coi thường chứ chỉ ngu ko thì ko đáng trách.
Vấn đề 2.
Làm thế nào để có vùng đen.
Denoise để có vùng đen. Thực tế cho thấy, cứ denoise thẳng tay, hy sinh mấy chi tiết nhỏ cũng đc, Kiểu gì mấy cái chi tiết dễ mất nó cũng mất thôi. Để denoise được thì cần sharp. Ở trên có nói là sharpen gián tiếp. denoise trước rồi mới sharpen gián tiếp. ko sharp trước khi denoise. vì với raw xấu, vùng đen tệ, sharp rồi mới denoise sẽ ko có đc vùng đen tốt mà sẽ bị ảnh hưởng bởi sharp. sẽ tạo hình sọc ngang ngang mà sau này là bụi trắng ngang nếu cứ tiếp tục clean.
thông số denoise như thế nào
với cả topaz denoise 3 và topaz denoise 5 ta ko sử dụng thanh recover detail, lí do thì mình ko rõ. chỉ biết cứ dùng là ra kết quả xấu. trông xấu mà ko rõ nguyên nhân.
topaz denoise 3 thì sử dụng thanh clean, nó cũng như blur thôi, để làm bay mất luôn những chi tiết dễ mất, và mất bụi trắng trong vùng đen mà denoise ko làm mất hẳn nếu chỉnh clean cũng sẽ mất. dùng blur cũng đc (lúc này chỏ bị nhòe, vẫn còn nhìn thấy được, nếu sharpen gián tiếp nó lại hiện lại nên cần cho nó mất luôn)
topaz denoise 5
có các thanh highlight, để -1 thì trang sẽ sáng lên 1 chút, denoise đỡ nhòe. để str 1, highlight -1 thì có tác dụng gần như str 1 nhưng lại ít nhòe. có thể denoise như thế 3 hay 4 lần liên tiếp.
shadow 1, làm đen trang, bụi sẽ bị xóa đen, dùng nó sau khi lv 8k thì sau khi resize sẽ thấy pattern bị tối đen đi.
highlight và shadow đều làm hỏng gradient vốn có. highlight thì ko giống như sharp, mình ko hiểu nó hoạt động như thế nào, nhưng shadow thì làm phình dots.
hồi trước mình hay dùng kết quả tone cứng như bộ hayate trông xấu.
lưu ý, dù là sharp hay denoise thỉnh thoảng resize về final size xem gradient nó bị lỗi ko đáng có ko.
tức là ở raw ko bị, nhưng sau khi sharp hay denoise lại bị. (nếu denoise chỉ chỉnh str thì ko lo.)
___
từ thực tế, các thanh highlight và shadow vẫn có thể dùng nhưng phải cẩn thận, tốt hơn là ko dùng, chỉ chỉnh str
cuối cùng mình thấy ko có điều gì kì diệu, tự dưng denoise mà trang đẹp lên đc.
hy sinh mất chi tiết dễ mất do denoise (kiểu gì nó cũng mất thôi), denoise cứ phang str thôi ko cần highlight hay shadow hay thanh gì khác. chả có gì kì diệu ở đây, denoise để có vùng đen mất 1 ít chi tiết thì mất.
thanh reduce blur. dùng nhiều có hại, cũng làm phình dots như sharp vậy. mình ko thấy nó có ứng dụng gì mấy. chỉ là khi denoise thì sẽ làm mờ dots 1 chút thì có thể chỉnh 1 ít reduce blur cũng được, coi như sharp lại 1 chút ít.
dùng topaz denoise 3 hay topaz denoise 5
denoise 3 nếu mò đc thông số thì ko vấn đề, nhưng dễ thành denoise bừa, dùng mắt để xem denoise ở mức nào thì có vùng đen đẹp, denoise 5 thì tác dụng chậm hơn denoise 3 nên dễ khống chế hơn.
denoise 3 khôi phục dots dễ dàng hơn, tức là dễ làm mất white dust. denoise 5 thì không.
từ thực tế, raw xấu cần denoise nhiều, kiểu gì cũng mất white dust nên thành ra denoise 3 vẫn tốt hơn.
denoise 3 sẽ có vùng đen tốt hơn, denoise 5 khéo denoise mờ cả chi tiết vùng đen vẫn xấu. nên dùng denoise 3 với raw xấu như raw hàng tuần tốt hơn. với raw đẹp như 1 số bộ hàng tháng hay tank thì ko dùng denoise 3, chỉ denoise 5 là đủ.
vậy nên raw xấu hàng tuần thì nên dùng denoise 3. dĩ nhiên mỗi người có 1 cách làm riêng nên vẫn có người chỉ dùng denoise 5. thực tế cho thấy số đó là ít. denoise 3 vẫn tốt hơn, nhưng ko phải denoise bừa đâu.
Vấn đề cuối
Sau khi lv xong denoise ở bước cuối như thế nào để có pattern mượt, Như ta thấy kiểu gì cũng phải resize qua size 3k nhưng ta sẽ ko denoise ở size 3k này mà là tối thiểu là size 4156 px. denoise ở size 3k sẽ làm trang bị nhòe. trừ khi là str 1 highlight -1 nhưng như vậy là làm hỏng gradient rồi. mình tính toán vớ vẩn thì ra size 4156 px thôi. trùng hợp ~4150 px cũng là size khi scan tank ở 600 dpi.
Mình từng nói đến soften pattern, trong clip mình có nói là clean xong gradient sẽ bị mành mành và ko biết lí do, nghĩ là sharp nhưng ko phải. Lí do là denoise ở size to nhiều quá, dots hình tròn nhưng nếu denoise ở size to nhiều nó sẽ thành hình vuông và bị sắc theo kiểu hình vuông nên khi resize lại về final size sẽ tạo ranh giới dài chia pattern ra thành các phần, tức là đã làm hỏng gradient. mọi người denoise như thế nào mà dots nó ko thành hình vuông là đc, nhìn cho cẩn thận. ko cần denoise ở size to quá, nhưng là 4156 px trở lên. mình thì denoise 2 lần.
______
Vậy là xong cơ bản:
- sharp: chỉ sharp gián tiếp. layer dùng làm layer chính cần sharp ở size 4156 px trở lên.
- denoise trước rồi mới sharp, sharp gián tiếp, chỉnh thông số vừa phải để có vùng đen
- denoise cuối sau lv để resize về final size. cần denoise ở size 4156 px trở lên.
_____
Các lỗi raw. Do lỗi in ấn thì có noise và rollmark.
noise: tạo 1 layer khác không có noise, denoise thì mất noise, cứ denoise + sharp nhiều để mất noise sau đó mask để thay thế những vùng dots có noise bằng vùng ko có noise ở layer denoise nhiều. có n cách xóa noise
denoise + sharp nhiều rồi để lighten lên layer có noise sẽ thấy noise bị mất phải ko?
denoise thế nào để đc 1 layer ko có noise nhưng ko bị nhòe là được, sau đó clean lại như bt, cuối cùng xóa noise ở final size. với trang bt có thể topaz clean 2 layer ko sai khác nhau lắm thì ở final size lv xám nhẹ layer ko có noise kia cho có màu giống với layer cần xóa noise rồi xóa noise bt rồi topaz clean. nhưng với bộ như hayate topaz clean ko có tác dụng làm phẳng pattern, cần layer bị mất noise kia phải chuẩn
trong video, xem 1'42 sẽ thấy 2 layer có màu sắc y như nhau, chỉ khác là 1 cái ko có noise
mình thì ko xóa noise ở size 3k hay size 8k mà làm ở final size. vì ở size to nhiều khi toàn xóa thiếu noise hay xóa nhầm chi tiết
ko có chuyện chỉ chạy action mà xóa đc mấy cái noise to như chi tiết cả, cái này làm thủ công thôi.
với rollmark thì nhiều người đều dùng burn để xử lí nhưng mình thấy cái quyết định ở đây ko phải là burn mà là cách clean chính (action), burn 1 chút là đc, phần còn lại action sẽ tự khôi phục nốt. ko có chuyện chỉ burn mà giải quyết đc hoàn toàn rollmark.
do cách làm chính (action) ko ổn nên nhiều người thường burn nhiều, đến nỗi mất luôn chi tiết.
ta sẽ dùng denoise 3 để fix. nếu là máy làm theo thuật toán thì vẫn hơn là người làm theo cảm tính (burn tay). topaz denoise 3 có thể khôi phục dots một cách dễ dàng.
làm tương tự như với xóa noise thôi. đơn giản nhất là nhân đôi layer rồi sharpen (ko phải là sharp>sharpen mà là các tool sharp ấy) rồi denoise 3 rồi lv xám > 1 1 chút rồi set current latyer darken mode rồi merge với layer bên dưới rồi cũng clean như bt.
trừ 1 số trường hợp rollmark rơi vào chi tiết như black line thì burn 1 chút. nói chung burn 1 chút ko sao, nhưng vẫn dùng denoise 3 để làm nốt
___
mấy cái cheat vớ vẩn như noise hay rollmark thì dễ thôi. cái chính là 1 action, là cách làm, làm sao chạy action xong thì cũng ổn, trong ko nhòe, ko khá đẹp là đc.
vậy làm như thế nào, như mình đã nói ở trên sharp gián tiếp, denoise 3 lấy vùng đen. còn 1 cái nữa đó là black line/ chi tiết.
Bước 1: tạo ra 2 layer sạu
layer trên: layer denoise có vùng đen ngon (nhưng chi tiết mất nhìn line là thấy mất 1 chút)
layer dưới: layer có chi tiết (sharp gián tiếp cho nó thoải mái, vùng trên ở layer trên rồi nên vùng đen ở đây có phế cũng chả sao, cái chính là sharp gián tiến còn làm bớt bụi trong dots, để khi darken layer trên xuống rồi merge rồi clean thì kết quả sẽ ko bị nhiễm bụi trong dots của layer dưới , layer trên denoise nhiều thì ko có rồi)
darken rồi merge layer trên xuống layer dưới để tạo thành layer chính. gradient có bị hỏng không do layer này quyết định.
layer dưới thì sharp gián tiếp ở size 4156 px. nếu sharp ở size 3k kiểu gì cũng hỏng gradient. layer trên không nhất thiết phải sharp gián tiếp ở size 4156 trở lên.
layer trên darken xuống thì để ý có làm thay đổi gradient không, darken mà chỉ có thêm vùng đen và.ít tác động đến dots là đc.
Bước 3: lv . ở đây ta sẽ ko lv 8k kiểu truyền thống.
xin đc giới thiệu 1 cách khác, đó là dùng mode của layer để làm trắng và đen trang. đó là color dodge và color burn.
mục tiêu của clean là làm chi tiết thành màu đen, ko phải chi tiết thành màu trắng. đó chính là nguyên lí cho việc hoàn toàn có thể cố định các thông số lv dẫn đến action only. có thể cắm máy batch action.
nhưng mình để ý vùng đen của 1 số raw ko đc ổn lắm, cố định thông level với 1 số raw có vấn đề. hơi khó tìm thông số lv chính xác.
còn color dodge và color burn. mình phát hiện nó có tác dụng tương tự như lv. làm thử 1 layer là lv đơn thuần, 1 layer là dùng color dodge và color burn để lv thì kết quả ra giống như nhau, ko sai biệt mấy.
từ đó nảy ra ý tưởng sử dụng color dodge và color burn kết hợp với lv để lv. và thông số lv này là cố định được.
có thể xem video quay lại play action của mình. tất cả đều là color dodge và color burn kết hợp với lv.
ở đây mình ko làm ở size 8k mà là 10390 px.
Bước 4: sau khi lv thì resize denoise làm đều pattern 1 chút. denoise ở size >= 4156 px. rồi resize 3k. rồi resize final size.
Bước 5: recover chi tiết/ shoujo tone hay xóa noise,.. mọi thao tác xử lí mình đều thực hiện ở final size. có thể lv raw. do toàn sharp gián tiếp chứ ko trực tiếp nên lv raw là có thể khôi phục đc chi tiết.
______
Vậy là xong action.
Để nghĩ ra đc cách làm này thì đó là mò là 1 phần nhỏ, test nhiều để đặt ra được giả thiết, dựa vào giả thiết để đặt ra cách làm để test tiếp, (có khi 1 tháng chả tìm ra đc cái gì, trước khi chọn clean mình đã chấp nhận rủi ro là chả đc cái gì rồi,) và 1 nửa là may mắn,
dù time mình test có nhiều đến đâu, đi lòng vòng nhiều đến đâu, cũng ko có gì đảm bảo cứ làm nhiều là sẽ làm được, vì chả có căn bản ngoài biết là dùng sharp, denoise để làm, vậy lấy gì khẳng định cách làm này là đúng đây.
Cách làm trên thì dựa vào thực tế nó mang lại kết quả tốt nên minh mới trình bày ra. nếu thực tế ko mang lại kết quả thì vẫn là 1 trong rất nhiều giải thiết gần như vô dụng mà thôi.
ngay cả sharp gián tiếp cũng là giải thiết
mình còn có 1 giải thiết khác đó là ko sharp gì cả.
Còn 1 số điều nữa nhưng mình ko nói ở đây. Chắc quên.
Bên lề, có 1 cách clean khác, mình vẫn gọi là cách clean đơn giản nhất, denoise và recover, denoise rồi dùng mask để khôi phục phần bị denoise nhòe. mình đã từ bỏ cách làm này, nó là hạ sách, vì ko phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy chi tiết trong vùng đen để mà mask. bọn noob nó mask linh tinh, mask bậy bạ để recover. vẫn vậy nếu làm cẩn thận thì ko đến nỗi tệ, dù ko nhìn vào mắt và rất mất time để làm. bọn noob nó éo care, recover linh tinh luôn, recover cho có, thể loại này ko coi là cleaner. đến cuối thì vẫn topaz clean max bán kính.
Cần xây dựng đc 1 cách làm đã, dùng mask recover chỉ là phụ trong phụ mà thôi.
________________________
Xong hướng dẫn clean magazine. Giờ mình sẽ tới tank.
Bản tank tác giả vẽ lại một số chi tiết. Không như magazine tốn rất nhiều tiền để mua raw, và làm sao để mua đc raw cũng là vấn đề chuyện rắc rối. Vậy thì tank là cái ai cũng có khả năng đạt được,
Tank dễ clean magazine, clean nhanh hơn magazine ít nhất 4,5 lần.
Cleaning manga chắc chắn là 1 trong những việc mất time nhất.
Nói đến việc clean tank, crop/rotate raws và clear text không thôi cũng đã tốn một khoảng rất lớn thời gian. Ko tin à, clean 1 chap tank thử xem. Khi làm tank lại có xu hướng làm mấy chap 1 lúc chứ ko chỉ 1 chap, càng dễ bị stress.
Clean magazine còn mất time hơn rất nhiều.
Vì thế thay vì clean magazine mất time mà kết quả ko ra gì thì hãy tập clean tank. Biết clean tank là cái mà ai cũng có thể đạt được và có thể làm tốt.
(Magazine dễ clean cũng có nhiều tạp chí như dengeki daioh, comic garden,... Có nhiều bộ hay trên các tạp chí này nên ko việc gì phải làm mấy bộ hàng tuần khó làm, mất time.)
Các nhóm thường chỉ lv tank và 1 số nhóm chỉ scan tank ở 300 dpi.
Trong video mình đã giải thích vì sao cần cần scan ở 600 dpi, đó là ở ở 600 dpi dots tách nhau ra và rõ ràng hơb ko bị mờ (mờ thì khó sharp hoặc ko sharp đc).
Không lv tank only, mà phát triển theo hướng clean tank cách của magazine, có dùng sharp và denoise.
Khi clean thì so sánh với raw để biết mình đã làm đc những gì. Tạo đc action có càng nhiều chi tiết như nhìn thấy ở raw càng tốt.
Giả thiết với cả magazine và tank là nếu dots/chi tiết có thể nhìn từ raw đc thì clean xong thì vẫn phải còn chi tiết đấy. Dĩ nhiên vẫn chỉ là giả thiết, có thể ban đầu ko làm được, vẫn để mất chi tiết. nhưng thực tế cho thấy mình càng lên tay thì giả thiết này càng đúng.
Lưu ý là gradient sẽ luôn bị mất 1 ít, đổi lại là có vùng xám nhìn thuận mắt hơn. Mà cũng chỉ mất 1 ít gradient thôi, đừng để xuất hiện vùng gradient lạ là đc (ở raw ko thấy, trong quá trình clean như sharp ko cẩn thận làm hỏng dots dẫn đến sinh vùng gradient "lạ").
Cách làm tank thì đơn giản hơn magazine, riêng phần tạo vùng đen cũng dễ hơn.
Vì ko thể over sharp, tank thường in nhạt nên pattern clean xong sẽ có màu nhạt chứ ko đậm như magazine nhưng như vậy là clean đúng, ko nên cố sharp thật đậm pattern, làm thế sẽ lúc denoise sẽ dễ mất black line.
Ngoài ra trong các recover có 1 recover mình đã ko nhắc đến. Với magazine nó ko quan trọng nên nhưng với tank 1 só bộ thì có. mất 2s để chạy đoạn action đó thôi. Cứ so sánh với raw để biết bản clean của mình còn thiếu gì.
Digital của các nhà xuất bản
Kodansha > Shueisha . Shogakukan ko có digital
Trong vòng 1 năm trở lại kodansha đã cho ra digital của các đầu tạp chí của mình.
http://www.animenewsnetwork.com/news/2015-01-03/kodansha-to-publish-simultaneous-digital-editions-of-all-its-manga-magazines/.82865
Chất lượng digital của các tạp chí của kodansha (bessatsu magazine, monthly/weekly shonen magazine, young magazine, young magazine 3rd, Shonen Magazine R, Good! Afternoon, Shounen Sirius, Afternoon, ... ) là tốt nhất. 1600 px, line đậm, pattern đậm. Nhưng nhìn ko vào mắt mình.
Shueisha có shonen jump, jump SQ (mới có đầu năm 2016) thì là trung bình kém. pattern thì nhìn ko đồng đều, mờ, jump+ thì tạm.
Shogakukan (shonen sunday, ...) ko có digital trừ tạp chí BCS.
Gần đây thì có Shounen Ace, Comic Flapper, Comic Alive ( Comic Flapper, Comic Alive là của nxb Media Factory), Comic Ryu (Tokuma Shoten) lần lượt lên digital.
Vậy là chỉ còn các nxb Square Enix (Gangan Joker, Big Gangan, Shounen GanGan, Young GanGan, GFantasy), Shogakukan (Shonen Sunday, ...) và tạp chí Weekly Young Jump của Shueisha là chưa có digital
Xử lí digital thì mục tiêu ban đầu là khắc phục được nhược điểm của nó là pattern mờ và line mờ.
Mình thì chỉ làm đc với raw CW, còn lại thì cũng chịu.
1600 px chỉnh còn đc nhưng bé hơn như 1400 px hay 1200 px chỉnh nữa là khó.
Quan điểm của mình là ko clean digital. Nếu ko biết clean thì cứ để kệ, cứ thể mà type thôi.
Chứ ko càng clean càng xấu.
Người duy nhất có thể clean digital hiệu quả mà mình biết là Knight, mình chưa thấy người thứ 2, có thể xem các bộ Nisekoi, OP hay Plunderer để biết.
Khi nói clean digital thì đã loại trừ Kodansha ra.
Clean digital mà làm đậm line hay đậm pattern lên chuyện ko thể, nhưng làm cho chúng rõ ràng hơn là có thể hoặc cho dù ko làm cho black line đậm lên thì làm cho pattern rõ ràng hơn là có thể.
Dù thế nào thì mình cũng ko ủng hộ việc clean digital. Đa số người mình thấy đều clean bậy bạ, so với trước clean còn xấu hơn. Đã vậy vẫn để tên là mình là cleaner mới hài.
Trừ digital của Kodansha ra thì đa số digital là sida. kindle còn sida nữa.
Ưu điểm của digital là tiết kiệm time, ko cần ship về, ko cần scan, rotate/crop raw, tiết kiệm đc 1 lượng lớn time với chất lượng vừa phải. Dù sao thì digital để đọc trên máy chứ ko phải để dành cho scanlation nên chất lượng đến vậy thôi.
có mấy con gà ko clean đc magazine, kêu digital là full detail nên sử dụng digital nhưng black line của digital rất mờ, khó mà nhìn ra được nét vẽ của tác giả như vậy sao gọi là full detail. ngoài ra mất tone.
về scan manga, như mình thấy scan thì untick mọi checkbox, ko dùng bất cứ filter nào, và ko đc làm sharp raw. raw bị sharp sẽ khó clean. đa số máy scan nếu ko chỉnh thì kiểu gì cũng sẽ làm sharp raw, mình để ý raw HQ public của 1 số người toàn làm sharp raw.
mình để ý raw public (thực ra là resize của HQ raws) có qua filter lv đen trắng vùng đen tốt, và nhìn thành hình, điều đấy có nghĩa là đáng nhẽ lúc clean xong thì cũng sẽ ko có nhiều bụi trong vùng đen lắm, vậy nên việc nghĩ ra đc action mà chạy xong vùng đen ổn có khả năng lớn là có thể.
để ý nữa là dù nghe nói dpi cho in ấn là 72 dpi nhưng khi ta scan manga ở 300/600 dpi với scan manga ở 72 dpi sẽ cho ra kết quả hoàn toàn khác nhau. ảnh ở 300/600 dpi ko phải là hình ảnh phóng lớn của ảnh scan ở 72 dpi. ví dụ ở 300/600 dpi có thể nhìn thấy dots nhưng ở 72 dpi thì ko thể nhìn thấy, chúng đã dính tịt vào nhau.
trước đây khi ko phải là cleaner mình ko để ý lắm, nhưng sau khi là cleaner, mình thấy hình thật trên giấy thật đẹp hơn rất nhiều so với hình scan ra và trông cũng khác nhau, nếu rating cho ảnh trên tank nhìn ở ngoài đời thật thì điểm sẽ phải là 10/10. trông nó đẹp hơn bất kì cleans nào mình đã từng thấy và mình ko thể clean ra đc kết quả như thế.
______
Danh sách phát về clean: Cleaning manga
Tổng kết lại mình đã nói đến cách clean magazine. Nếu bạn có làm theo ko đc thì cũng ko sao cả, chấp nhận đi, có thể học trans và redraw.
dù mình ít time để tìm hiểu redraw nhưng trình độ redraw của mình cũng ngang với clean. dù clean mình bỏ rất nhiều time để tìm hiểu. còn trans thì tù rồi.
clean và redraw sang 1 bên, chỉ riêng trans thôi cũng đã rất mất time. nếu ko clean đc magazine thì có thể chuyển sang học trans hoặc redraw hoặc clean tank.
Với các bạn làm từ eng thì ko cần clean gì cả. Nhưng để có chất lượng hình ảnh tốt thì hãy down ở trang chủ của nhóm hoặc là lấy ảnh ở trên batoto. Lúc rel ảnh thì để png 8 256 color với ảnh đen trắng và png-24 với ảnh màu, tránh việc làm sida ảnh do rel ảnh ở color thấp.
Ko muốn nhắc đến mà thôi thì cứ thêm đoạn này vào.
Ở trên mình có chửi 1 số đứa, nếu để chửi thì ko biết đến bao giờ mới hết. Trước đây mình hay xem nhiều manga xem họ clean như thế nào, ko phải ai cũng làm tốt nhưng mình ko tùy tiện chửi, Mất công làm manga cho đọc còn định lăng mạ sao. Chỉ có 1 số ít mình chửi, đó là bởi thái độ làm của nó. Làm xấu mà biết điều thì ko có ý kiến, làm xấu mà thể hiện hay là biết là làm quá xấu mà vẫn cố tính làm... thì đáng ăn chửi.
Nó làm xấu nhưng nó làm bộ hot (thảo nào mà cố làm cho bằng được), nó có có tiếng, bạn thì ko, chửi nó nó ko nghe đâu, lại còn bảo mình GATO. Làm manga này tức là làm slave cho manga, nên từ sau bạn cứ kệ bọn đấy đi. Cũng ko nên bỏ time cho manga nhiều quá.